วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

กราฟฟิกบน T-Shirt

กราฟฟิกบน T-Shirt

บุคลิก ลวดลาย และความในใจของคนใส่เสื้อยืด
          เมื่อ ความคิดสร้างสรรค์สื่อสารการแสดงออกผ่านทางเส้นสาย รูปภาพ รูปทรงต่างๆ ออกมาเป็นลวดลายของงานดีไซน์ที่โลดแล่นอยู่บนพื้นผิวของผืนผ้า จากเสื้อยืดธรรมดาจึงกลายเป็นเสื้อยืดลายกราฟฟิกที่มีจุดเด่นและความน่าสนใจ ขึ้น

          และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้นักออกแบบและกราฟฟิกดีไซเนอร์รุ่นใหม่ได้มีพื้นที่ ในการสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองเพิ่มขึ้น “ดีไซน์นิตี้” แบรนด์เสื้อยืดน้องใหม่จึงได้จัดงานเปิดตัว โดยจัดงานนิทรรศการเสื้อยืดดีไซน์กราฟฟิกสุดเก๋ Speak Through Your T-Shirt โดยฝีมือของเหล่ากูรูด้านกราฟฟิกดีไซน์ ซึ่งได้นำแรงบันดาลใจจากคนดังหลากสาขาอาชีพ อาทิ อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ, อิ๊บ-ยุพาพักตร์ วัชราภัย, ดนัย อุดมโชค มาสร้างสรรค์ผลงานเป็นลายกราฟฟิกบนเสื้อยืดคอลเลกชั่นพิเศษ ณ Mob.F ชั้น 4 สยามเซ็นเตอร์

           สันติ ลอรัชวี ผู้ก่อตั้งแพรคทิเคิล สตูดิโอ และผู้ริเริ่มโครงการ “ฉันเป็นนักออกแบบกราฟฟิกไทย” อธิบายถึงคอนเซปต์การออกแบบเสื้อที่ได้แรงบันดาลใจดาราสาวสุดฮอต อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ ว่า เอาความเป็นอั้มด้วยการนำชื่อของอั้มที่เป็นภาษาอังกฤษ (Am) มาเป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบ โดยใช้เทคนิคการออกแบบตัวอักษร (Typographic) มาทำเป็นลายผ้า ซึ่งเป็นวิธีคิดง่ายๆ ที่นำมาผสมผสานเข้ากับความตั้งใจว่าจะออกแบบเป็นเสื้อยืดลายทาง ลวดลายที่มีความสัมพันธ์อย่างกลมกลืนกับยืดหยุ่นของเนื้อผ้าที่ใช้การผลิต เสื้อยืด และทำให้ลวดลายบนเสื้อสัมพันธ์แปรผันไปกับสรีระของผู้สวมใส่ได้อย่างลงตัว 


          สำหรับ แรงบันดาลใจที่ได้คนดังอย่าง อิ๊บ-ยุพาพักตร์ วัชราภัย มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบลายกราฟฟิกบนเสื้อยืด เคลวิน หว่อง นักออกแบบเชื้อสายไทย-มาเลเซีย อธิบายถึงผลงานการออกแบบของตัวเองครั้งนี้ว่า “เป็นการนำความเป็นตัวคุณอิ๊บ ซึ่งคนทั่วไปมองเห็นว่าเธอเป็นผู้หญิงสวย แต่อยากให้มองเข้าไปถึงภายในจิตใจ จึงนำการใช้อักษรเบรลล์มาเขียนคำว่า See with Your Heart ออกแบบเป็นลายกราฟฟิกในการนำเสนอเพื่อสะท้อนให้เห็นว่า แท้จริงแล้วความงามนั้นไม่ใช่แค่เพียงรูปลักษณ์ภายนอก แต่เป็นเรื่องของจิตใจ และเพื่อสื่อให้เห็นถึงความสวยสดใสของคุณอิ๊บ ตัวอักษรบรรทัดแรกจึงใช้เทคนิคการปักเลื่อมเข้ามา จะได้มีแสงระยิบระยับสะท้อนความงามที่เปล่งประกายของตัวคุณอิ๊บเอง

          ด้าน นิรุติ กรุสวนสมบัติ อีกหนึ่งนักออกแบบมือฉมัง ซึ่งได้นำความเป็น ดนัย อุดมโชค นักกีฬาเทนนิสชื่อดังของประเทศไทยมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ โดยเจ้าตัวกล่าวถึงคอนเซปต์การออกแบบเสื้อยืดคอลเลกชั่นพิเศษนี้ว่า นำเอาเรื่องราวความรักของนักเทนนิสหนุ่มมาเป็นตัวเดินเรื่องในการออกแบบ จนกลายเป็นคอนเซปต์ Tennis Begins with Love โดยออกแบบสีพื้นของเสื้อเหมือนกับสนามเทนนิส แต่ใช้สีชมพู ซึ่งเป็นสีที่ตรงข้ามกับสีเขียว แต่เป็นสีแห่งความรัก และออกแบบดอกกุหลาบซึ่งคุณดนัยใช้ดอกกุหลาบ 29 ดอก ขอคนรักแต่งงานนั้นให้เป็นทรงกลมสีเขียวมีลักษณะคล้ายกับลูกเทนนิสมาร้อย เรียงเข้ากับตัวอักษร
ซึ่งทั้งหมดสามารถสื่อถึงคุณดนัยได้อย่างชัดเจน

           ส่วนเสื้อยืดอีกหนึ่งตัวที่มาจากฝีมือการออกแบบของนิรุติเช่นเดียวกันนั้น เจ้าตัวอธิบายถึงการออกแบบว่า ใช้ตัวไอคอนเป็นสื่อในการนำเสนอ โดยใช้รถแท็กซี่หลากสีสันมาเป็นตัวสื่อผ่านความคิดในแบบ Picture Font ซึ่งเจ้าตัวนึกถึงความเป็นไทยที่อยู่ใกล้ตัว จึงได้นำคำว่า Welcome to the Land of Smile มาใช้เป็นอีกหนึ่งลวดลายในการนำเสนอความคิดให้เป็นรูปธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น

           ส่วนหนึ่งของงานออกแบบในงานนิทรรศการที่ไม่ใหญ่โตนี้อาจช่วยเป็นแรงบันดาลใจ ให้กับเหล่าคนช่างคิดให้วงการงานสร้างสรรค์ของไทยเติบโตและก้าวหน้าต่อไป อย่างไม่หยุดยั้ง

เสื้อยืดลายกราฟฟิกฝีมือการออกแบบของ เคลวิน หว่อง
ที่ใช้อักษรมาเบรลล์ออกแบบ สะท้อนความเป็น
อิ๊บ-ยุพาพักตร์ วัชราภัย
นิรุติ กรุสวนสมบัติ กับเสื้อลายกราฟฟิกรูปรถแท็กซี่
สะท้อนถึงความเป็นไทย
สันติ ลอรัชวี กับผลงานที่ได้แรงบันดาลใจจาก
 อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ

อ้างอิง จาก    http://www.whoweeklymagazine.com/socialnews_content_detail.php?t=gossips&t1=social&id=190

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น